Mua lại Instagram là thương vụ sáng suốt nhất của Facebook ~ Camera QUESTEK

Sunday, January 31, 2016

Bỏ ra 1 tỷ USD mua một ứng dụng chia sẻ ảnh chưa có doanh thu, nhiều người tưởng rằng Facebook đã quá bốc đồng.

Tháng 4/2012, CEO Facebook Mark Zuckerberg làm một việc không ai nghĩ đến. Ngay trước thời điểm công ty của anh tiến hành IPO, Zuckerberg đã thực hiện một vụ thâu tóm đầy bất ngờ: Mua lại một ứng dụng chia sẻ ảnh mới ra đời được 2 năm là Instagram với giá 1 tỷ USD. Instagram lúc đó chỉ có 13 nhân viên, không doanh thu. Nó khiến cho các nhà đầu tư vào Facebook cũng không ngờ tới.

Chính vì vậy, ngay sau khi thương vụ được công bố, đã không có ít nghi ngờ được đặt ra. Có người cho rằng, Zuckerberg là người bốc đồng, và đặt câu hỏi liệu anh chàng mới 27 tuổi này đã sẵn sàng để lãnh đạo một công ty đại chúng.

Thế nhưng, thời gian đang chứng minh rằng, đây là một trong những thương vụ thông minh nhất mà Zuckerberg từng làm.

mua lai instagram la thuong vu sang suot nhat cua facebook b48a4f Mua lại Instagram là thương vụ sáng suốt nhất của Facebook

Instagram trở thành "ngôi sao", chủ đề được nhắc đến rất nhiều trong báo cáo tài chính quý IV của Facebook mới đây, và các nhà đầu tư cũng lần đầu tiên được tiết lộ về kế hoạch kiếm tiền mà Facebook sẽ làm với dịch vụ chia sẻ ảnh này. Facebook, tất nhiên, không tiết lộ chi tiết số doanh thu mà Instagram đã tạo ra, và đóng góp của Instagram vào doanh thu tổng của công ty vẫn chỉ mới bắt đầu. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó là đã có. COO Sheryl Sandberg của Facebook cho biết trong cuộc gọi trả lời câu hỏi của nhà đầu tư rằng 98 trong top 100 nhà quảng cáo Facebook nay cũng quảng cáo trên cả Instagram.

Cỗ máy doanh thu mới của Facebook

Nhà phân tích Evan Wilson của Pacific Crest Securities nói rằng, Instagram có thể là một trong những yếu tố lớn giúp Facebook có mức tăng trưởng số lượt hiển thị quảng cáo trong quý IV; với mức tăng 29% so với cùng kỳ năm 2014. Nhà phân tích Paul Vogel của Barclay ước tính doanh thu quý IV của Instagram đạt 276 triệu USD, đồng thời dự đoán doanh thu tổng trong 2016 của dịch vụ này là 1,3 tỷ USD. Nói cách khác, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục ngạc nhiên với những gì Instagram thể hiện trong năm nay.  

Nhân tố "độc đáo"

mua lai instagram la thuong vu sang suot nhat cua facebook 762016 Mua lại Instagram là thương vụ sáng suốt nhất của Facebook

Thế nhưng, còn một lý do nữa được đưa ra để chứng minh vì sao mua lại Instagram lại là chiến lược thông minh của Facebook. Thực tế đã chứng minh, các công ty Internet thường nhanh chóng đánh mất yếu tố "độc đáo" của nó trong mắt người dùng trẻ. Thế hệ trẻ thường có xu hướng tìm đến những dịch vụ mới hơn, trẻ trung và tân thời hơn.

Với 400 triệu người dùng, Instagram đang giúp Facebook có được chất trẻ, thu hút những thế hệ người dùng còn nhỏ tuổi. "Tôi sử dụng Facebook nhưng cảm thấy không thoải mái bởi bố mẹ tôi cũng như bố mẹ của bạn bè cũng kết bạn với tôi trên đó" – một người dùng 16 tuổi thổ lộ. Một người dùng tuổi teen khác cho biết: "Snapchat và Instagram là 2 dịch vụ tôi chọn. Tôi thích chia sẻ các bức ảnh những việc tôi làm và những nơi tôi đến. Tôi cũng muốn xem ảnh mà những người khác up lên". 

Facebook thừa nhận thực trạng giới trẻ không còn quá ưu tiên dịch vụ chính của mình. Trong báo cáo tài chính hàng năm gần đây nhất, hãng nói rằng, một số người dùng trẻ đang "tích cực tham gia các sản phẩm và dịch vụ tương tự, hoặc tìm kiếm một dịch vụ khác thay thế các sản phẩm và dịch vụ của Facebook. Chúng tôi tin rằng, những người dùng này đã giảm mức độ quan tâm tới Facebook để giành thời gian cho các sản phẩm và dịch vụ khác". 

Zuckerberg cũng biết rất rõ điều này khi mua lại Instagram năm 2012, chính vì vậy, những gì mà phần còn lại của thế giới xem là điên rồ, thì lại rất hợp lý và cho thấy tầm nhìn tuyệt vời ở vị CEO trẻ tuổi này. 

Theo Minh Thống/ ICT News/Zing

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Mua lại Instagram là thương vụ sáng suốt nhất của Facebook
Tin tức giải trí » Công nghệ



from WordPress http://ift.tt/1SljYCA
via Camera Questek
loading...

0 comments:

Post a Comment