Làm smartphone Android, Nokia liệu có thể thành công? ~ Camera QUESTEK

Friday, January 22, 2016

Những tin đồn về việc Nokia sẽ sớm quay lại thị trường di động với smartphone Android chỉ có thể làm ấm lòng người tiêu dùng, thay vì vực dậy công ty công nghệ đã quá già cỗi.

lam smartphone android nokia lieu co the thanh cong d6c86a Làm smartphone Android, Nokia liệu có thể thành công?

Liệu smartphone Android có thể đưa Nokia trở lại? – Ảnh: Reuters

Cách đây chưa tới 10 năm, thời điểm được xem là hưng thịnh của điện thoại cơ bản, ít ai ngờ rằng, sẽ có ngày một đại gia công nghệ thống trị thị trường di động một thời bị trượt dốc, và phải bán mình cho một đối tác khác. Đây là câu chuyện mà Nokia đóng vai nhân vật chính, và người còn lại là Microsoft.

Thật vậy, Nokia là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Keilaniemi, Espoo, một thành phố láng giềng của thủ đô Helsinki, Phần Lan. Nokia tập trung vào các sản phẩm viễn thông không dây và cố định, với 129.746 nhân viên làm việc ở 120 quốc gia, bán sản phẩm ở hơn 150 quốc gia trên toàn cầu.

Đồng thời, đạt doanh số 41 tỉ euro với lợi tức 1,2 tỉ euro vào năm 2009. Bên cạnh đó, Nokia cũng từng được coi là nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, với thị phần toàn cầu chiếm khoảng 40% trong quý 2/2008, tăng so với mức 38% quý 2/2007 và tăng từ tỷ lệ 39% liên tục sau đó.

lam smartphone android nokia lieu co the thanh cong 0539b7 Làm smartphone Android, Nokia liệu có thể thành công?

Nokia đã qua rồi thời hoàng kim – Ảnh: Reuters

Thế nhưng, chỉ sau đó khoảng 4 năm, nghĩa là vào thời điểm năm 2013, Nokia công bố sẽ bán lại bộ phận thiết bị và dịch vụ cho Microsoft với giá 5,4 tỉ euro. Tiếp đến, ngày 4.12.2013, Liên minh châu Âu đã chính thức ký vào bản chấp thuận thương vụ mua lại này của Microsoft.

Sau khi đồng ý bán Nokia về Microsoft, CEO Stephen Elop của Nokia đã nộp đơn từ chức và quay trở lại làm việc cho Microsoft với nhiệm vụ dẫn đắt bộ phận thiết bị di động. Tới tháng 4.2014, Nokia tuyên bố chính thức hoàn tất thương vụ bán bộ phận sản xuất thiết bị cầm tay cho Microsoft.

Qua đó, động thái Nokia phải bán mình cho Microsoft cũng mở ra một kỷ nguyên mới với làng di động thế giới. Thời đại mà điện thoại thông minh, smartphone lên nắm quyền thay thế điện thoại phổ thông. Đồng thời, đây cũng là lúc hai nền tảng thông minh là Android và iOS bùng nổ.

lam smartphone android nokia lieu co the thanh cong 597a14 Làm smartphone Android, Nokia liệu có thể thành công?

Nokia từng kết duyên với nền tảng Windows Phone – Ảnh: Reuters

Với iOS, đây là nền tảng độc quyền của ông lớn Apple, với những dòng sản phẩm như iPhone, iPad, liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng về sản phẩm công nghệ. Còn như Android, đặc tính mở, đã khiến nền tảng này phát triển nhanh và mạnh hơn, với sự góp sức của các nhà sản xuất Samsung, LG, Sony…

Cũng cần phải nhấn mạnh, trước thời điểm chuyển giao mảng di động cho Microsoft, Nokia từng rất thành công với hệ điều hành Windows Phone. Minh chứng là sự ra đời của không ít mẫu điện thoại Lumia được khẳng định tốt về chất và lượng, có chăng là sự thiếu hụt ứng dụng trên nền tảng này.

Trong đó, cũng không thể không nhắc tới, loạt smartphone mang thương hiệu Nokia X (X,X+ và XL) chạy Android, với điểm nhấn là chất lượng gia công tốt, giá thành hợp lý và nền tảng tùy biến. Nhưng đáng tiếc, cho tới thế hệ smartphone này, kho ứng dụng vẫn là điểm yếu với sản phẩm của Nokia.

lam smartphone android nokia lieu co the thanh cong cd016b Làm smartphone Android, Nokia liệu có thể thành công?

Tham vọng trở lại với smartphone Android của Nokia có thành công? – Ảnh: Reuters

Còn theo những thông tin mới đây, khi thời hạn thỏa thuận ngưng sản xuất smartphone của Nokia với Microsoft đã chấm dứt. Người ta lại hy vọng về một chiếc smartphone chạy Android được xuất xưởng bởi chính tay công ty công nghệ Phần Lan. Vậy vấn đề ở đây là gì?

Thứ nhất, bản thân thị trường di động Android hiện nay đã trở nên bão hòa. Các nhà sản xuất Android lớn trên thế giới liên tục phải cạnh tranh để trở thành người về đích trước. Việc chen chân vào thị trường này sẽ là thách thức lớn với Nokia, nơi mà hãng chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thứ hai, Nokia từng sản xuất smartphone Android, nhưng đó đều là các sản phẩm không thành công. Trải nghiệm phần cứng tốt, nhưng phần mềm chưa đảm bảo. Và nếu tiếp tục phong cách này, có lẽ, chẳng mấy chốc, smartphone Android của Nokia sẽ bốc hơi trên thị trường di động.

Tuấn Hưng

Theo Thanhnien

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Làm smartphone Android, Nokia liệu có thể thành công?
Tin tức giải trí » Công nghệ



from WordPress http://ift.tt/1PJ2EB0
via Camera Questek
loading...

0 comments:

Post a Comment