Tổng thống Mỹ kêu gọi các hãng công nghệ chung tay chống khủng bố ~ Camera QUESTEK

Monday, December 7, 2015

Trong một động thái được xem là bất thường, tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một bài phát biểu dài 15 phút được truyền hình trực tiếp từ Phòng bầu dục, nơi làm việc của Tổng thống Mỹ trong Nhà Trắng. Bài phát biểu đã gửi các thông điệp đến người dân nước Mỹ về cuộc chiến chống Chủ nghĩa khủng bố và kêu gọi các hãng công nghệ cùng chung tay vào cuộc chiến này.

“Tôi sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo công nghệ và các nhà thực thi pháp luật để làm cho những kẻ khủng bố gặp khó khăn hơn khi sử dụng công nghệ trốn tránh công lý”, Tổng thống Obama tuyên bố.

Các phần tử khủng bố đang lợi dụng các công cụ giao tiếp mã hóa để qua mặt các cơ quan tình báo và lên kế hoạch cho các hành động tấn công

“Chúng ta phải làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức. Thực tế là tình báo và các cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta, cho dù hiệu quả đến đâu, cũng không thể xác định được mỗi khi có một vụ xả súng hàng loạt xảy ra bởi những cá nhân được thúc đẩy bởi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, hoặc bởi một số tư tưởng hận thù khác. Những gì chúng ta có thể làm được, và phải làm, là khiến chúng gặp khó khăn hơn để giết chóc”, Tổng thống Obama nói thêm.

Mặc dù không công khai tuy nhiên không quá khó để nhận ra Tổng thống Obama muốn có thêm sự chia sẻ về dữ liệu cá nhân từ phía các hãng công nghệ, như các nội dung tin nhắn, thông tin cá nhân người dùng… nhằm phục vụ cho các hoạt động khủng bố. Tuy nhiên, vấn đề này lại đụng chạm đến riêng tư của người dùng, là một điều “tối kỵ” mà các hãng công nghệ rất ngại chia sẻ nếu không muốn mất đi người dùng.

Có thể nói, thách thức lớn nhất của các cơ quan chức năng là không thể theo dõi những phần tử khủng bố “chìm” bằng cách sử dụng những công cụ liên lạc được mã hóa.

Những ứng dụng liên lạc như WhatsApp hay Telegram đều được mã hóa văn bản, ứng dụng Signal giúp mã hóa cuộc gọi điện thoại hay ứng dụng Wickr có thể gửi đi những tin nhắn tự hủy, đối với email, ứng dụng có tên PGP cũng cho phép mã hóa nội dung email và danh tính người nhận, người gửi…

Giờ đây, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết để hai người bất kỳ có thể có được những cuộc trò chuyện riêng tư và hoàn toàn bảo mật. Các ứng dụng kể trên biến các nội dung thông thường thành những đoạn mã máy tính lộn xộn mà các cơ quan tình báo của chính phủ không đủ nhanh để giải mã.

Điều này khiến những phần tử khủng bố ở bất kỳ đầu trên thế giới có thể liên lạc với nhau qua Internet để lên kế hoạch cho những vụ tấn công ngay trước “mũi” các cơ quan tình báo Mỹ.

Và cho dù ngay cả khi các nhà điều tra tìm thấy thiết bị của những phần tử khủng bố thì họ cũng gặp khó khăn trong việc giải mã chúng. Với smartphone chạy Android của Google hay iOS của Apple đã được mã hóa thì chỉ chủ nhân thực sự của chúng mới có thể mở khóa thiết bị. Trước đó khi có những thông tin về việc Apple và Google cung cấp thông tin người dùng cho chính phủ Mỹ, một làn sóng phản đối nhằm vào hai công ty này buộc Apple và Google phải tăng cường mức độ mã hóa để bao vệ người dùng.

Nói cách khác, khi chính phủ Mỹ tăng cường các biện pháp giám sát người dùng, các hãng công nghệ phải xây dựng các bức “tường thành” để bảo vệ cho người dùng của mình, và giờ đây, các cơ quan chính phủ đã lên tiếng phàn nàn về việc không có đủ thông tin để bảo vệ người dân khỏi các vụ khủng bố.

Bài phát biểu mới đây cho thấy tổng thống Mỹ Obama hy vọng các hãng công nghệ sẽ làm nhiều hơn và có sự hợp tác để giúp các cơ quan chính phủ trong việc điều tra. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tổng thống Obama mong muốn các hãng công nghệ sẽ làm cụ thể những gì.

“Mục tiêu của chúng tôi là có một cuộc đối thoại để tìm cách bổ sung thêm những giải pháp để những kẻ khủng bố và tội phạm gặp khó khăn hơn khi tìm cách lẫn trốn trong không gian mạng”, một quan chức chính quyền cao cấp của chính phủ Mỹ tiết lộ.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi một vụ xả súng tại California khiến 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương, mà thủ phạm có liên quan đến tổ chức IS.

T.Thủy

Xem thêm :tổng thống Mỹ Obama, Chủ nghĩa khủng bố, chống khủng bố, chính phủ Mỹ, hãng công nghệ, tình báo Mỹ, Apple, Google, Barack Obama


from WordPress http://ift.tt/1Qskb49
via Camera Questek
loading...

0 comments:

Post a Comment